RSS

CHĂM SÓC BÉ LÚC CHUYỂN MÙA

Thời tiết lại bắt đầu chuyển mùa rồi, nắng nắng mưa mưa, đến người lớn cũng thấy khó chịu nữa là các bé :( Mẹ ghi vào sổ tay những căn bệnh thường gặp và cách khắc phục để biết cách  chăm sóc cho con. Con hãy luôn khỏe mạnh lúc giao mùa này nhé ^^

Những bênh thường gặp và cách khắc phục
  1. Nhiệt
  2. Nhiệt” là do các bộ phận trong cơ thể điều tiết không tốt gây nên. Thường là, trước khi bị nhiệt không có triệu chứng rõ rệt, nhưng sau khi bị nhiệt sẽ xuất hiện những triệu chứng như: tim đập nhanh, cả người nóng bừng, miệng và môi khô, bồn chồn không yên, nếu nghiêm trọng còn xuất hiện những triệu chứng như: loét miệng, viêm họng… ảnh hưởng đến việc ăn uống.
  3. Để giúp trẻ tránh bị nhiệt, các bậc phụ huynh nên chú ý nhắc trẻ ăn uống, nghỉ ngơi đúng giờ giấc, không nên ăn cay, thường xuyên súc miệng, uống nhiều nước, đồng thời uống thuốc giải nhiệt dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Thứ hai là cho trẻ ăn nhiều đồ ăn mát, chẳng hạn như rau có lá xanh thẫm, dưa chuột, cam, trà xanh đều có tác dụng giải nhiệt, còn cà rốt có hiệu quả rất tốt giúp tránh cho môi bị khô nẻ. Nếu nhiệt hơn một tuần vẫn không đỡ thì cần phải đến bệnh viện điều trị.
  4. 2. Bệnh Viêm phổi
  5. Chứng bệnh này thường xuất hiện trong giai đoạn chuyển mùa từ mùa hè sang mùa thu, khí hậu khô hanh nên dễ bị mắc bệnh viêm phổi. Bộ phận bị ảnh hưởng lớn nhất do khí hậu khô hanh trong mùa thu là phổi, vì vậy, phải chú ý rèn luyện sức khỏe để tăng cường sức đề kháng của phổi, phòng chống bệnh viêm phổi.
  6. Ăn uống cũng là một cách phòng chống bệnh rất tốt. Nên hạn chế những thức ăn cay trong khẩu phần của trẻ. Ăn nhiều những thức ăn mát như lê, củ cải, bách hợp, hạt sen… là cách giúp trẻ bổ sung nước cho phổi.
  7. 3. Bệnh đường tiêu hóa
  8. Bệnh này thường xuất hiện trong dịp tết, là lúc có nhiều thay đổi về thời tiết, vui chơi và ăn uống thiếu điều độ khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường tiêu hóa. Chướng bụng, đầy hơi có lẽ là rối loạn thường gặp nhất của các bệnh lý về đường tiêu hóa với triệu chứng no hơi, nặng bụng, khó chịu. Nguyên nhân chủ yếu do ăn uống thất thường, ăn quá nhiều các chất đạm; lạm dụng đồ uống, gia vị gây kích thích dẫn đến tiêu hóa không tốt, thức ăn ứ đọng ở dạ dày. Chúng ta có thể giúp trẻ xử trí bằng cách dùng gừng giã nhỏ, vắt lấy nước hòa với nước ấm rồi uống hoặc chườm lên vùng bụng. Nếu không đỡ thì có thể dùng các thuốc trị khó tiêu, đầy bụng như thuốc chống đầy hơi, thuốc giảm tiết dịch vị dạ dày, thuốc điều hòa sự co bóp dạ dày – ruột hoặc sử dụng các loại men tiêu hóa. Nên dùng từ 3 – 5 ngày, nếu không đỡ thì phải đến bác sĩ để khám
  9. 4. Cảm cúm
  10. Thời tiết lúc nóng, lúc lạnh sẽ dễ làm trẻ mắc bệnh cảm cúm. Nếu trẻ bị cảm cúm, các bậc phụ huynh nên chế biến món hành để cả rễ nấu với đậu phụ sẽ có hiệu quả rất tốt trong việc chữa trị căn bệnh này. Ngoài ra, chịu khó dọn dẹp, giữ vệ sinh nhà cửa, để trẻ tránh tiếp xúc với những chất gây dị ứng. Phải cải thiện môi trường trong nhà, bảo đảm cho không khí lưu thông, không có bụi bặm và ô nhiễm. Ra đường, nên cho trẻ bịt khẩu trang để chống bụi và khói xe từ môi trường.

  11. Mẹ yêu con, Baby của tôi 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét