RSS

10 cách giúp trẻ dễ dàng dậy sớm đi học

 Đánh thức con dậy để đi học đúng giờ là điều khó khăn với nhiều gia đình. Những bí quyết dưới đây có thể giúp các bé nhà bạn hứng khởi và nhanh nhẹn hơn vào buổi sáng.



Ảnh minh họa: Internet.
1. Hình thành một thói quen
Lên kế hoạch cẩn thận và biến các hoạt động buổi sáng thành một thói quen có thể là một phao cứu sinh để đối phó với cô bé, cậu bé chậm chạp nhà bạn. Hãy cách giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong gia đình, thống nhất về việc hoàn thành xong công việc trước khi rời khỏi nhà.
Một số công việc có thể được phân công như: dọn bát đũa để ăn sáng, lấy đồ ăn từ tủ lạnh, thu dọn sau khi ăn xong... Hầu hết các thành viên thực hiện tốt hơn khi họ ý thức được công việc của mình, điều đó cũng áp dụng cho trẻ em. Tuy nhiên các danh sách công việc phải đảm bảo không quá nhiều nếu không sẽ phản tác dụng.

2. Chuẩn bị từ tối hôm trước
Để tránh buổi sáng lộn xộn, tốt nhất bạn và các con nên chuẩn bị mọi thứ từ đêm hôm trước. Trẻ sẽ không phải đối mặt với những rắc rối như quên một cuốn sách lúc đã muộn giờ học bằng cách chuẩn bị sẵn quần áo, sách vở từ buổi tối trước đó.

3. Đồng hồ báo thức
Thậm chí những em bé mầm non cũng đã có thể làm quen với việc được đánh thức bằng đồng hồ báo thức. Mua một đồng hồ báo thức dễ thương để trong phòng con. Hãy cài giờ báo thức trước ít phút để con bạn có thể ngủ nướng đôi chút, nằm thêm trên giường học đọc một cuốn sách trước khi phải dậy để chuẩn bị đi học.
Với những đứa lớn hay ngủ nướng, khó đánh thức như các cô cậu tuổi teen, bạn có thể để đồng hồ báo thức xa giường ngủ, gần nhà vệ sinh, buộc các con phải chạy ra khỏi giường để tắt.

4. Bữa ăn sáng đơn giản
Một số trẻ em không thích ăn sáng nhưng điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và dần dần trở thành thói quen.Vì thế, các mẹ nên tìm những thực phẩm, thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé dễ ăn và không mất nhiều thời gian.

5. Chuẩn bị sẵn quần áo
Đừng biến một buổi sáng đẹp trời thành cơn ác mộng chỉ vì vấn đề quần áo. Trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái thường khó lựa chọn quần áo để mặc. Để tránh tình trạng này, chọn quần áo cho trẻ mặc vào hôm sau từ đêm hôm trước.

6. Cấm tivi và máy tính
Nên tắt tivi, trò chơi điện tử hoặc máy tính trong thời gian cao điểm buổi sáng. Không khoan nhượng với con ngay cả khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc trẻ có vài phút để chuẩn bị đồ. Càng ít trò tiêu khiển thì công việc càng thuận lợi.

7. Khen thưởng con
Không gì có thể khích lệ hành vi tốt của trẻ bằng hệ thống phần thưởng được chuẩn bị chu đáo. Đầu tiên, bạn cần xác định những vấn đề khiến buổi sáng trở nên lộn xộn. Nếu các con của bạn quá chậm, hãy xác định xem con cần bao nhiêu thời gian để mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và ăn sáng. Đặt ra thời hạn hợp lý cho con và khuyến khích con rằng nếu con hoàn thành trong thời gian đã đưa ra, cuối tuần con sẽ được những phần thưởng mà con thích như đi ăn kem, công viên hay mua sách...
Với một kế hoạch trước và chu đáo, mẹ có thể giúp trẻ hợp tác và vượt qua tình trạng lộn xộn vào buổi sáng trong gia đình của mình.

8. Những ngày nghỉ là phần thưởng cho trẻ khi cả tuần thức dậy đúng giờ
Những ngày nghỉ lễ trẻ không phải đến trường, bạn có thể làm một điều gì đó khác đặc biệt để nhắc nhở trẻ, coi như là một phần thường cho cả tuần ngoan ngoãn. Điều đó giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc dậy đúng giờ. Việc này sẽ khiến trẻ hào hứng hơn trong các buổi sáng dậy sớm đi học.

9. Cách ứng xử với trẻ mỗi sáng
Nếu mỗi sáng thức dậy, bạn thường gắt gỏng hay quát mắng trẻ không chịu dậy thì bạn cũng sẽ không tạo cho trẻ được thói quen tốt, tâm lý tốt vào mỗi sáng. Hãy dậy sớm hơn trẻ  một chút, đủ để bạn chăm sóc  chính bản thân mình bằng một bài tập thể dục nhẹ nhàng, một bữa sàng kèm một ly café giúp tinh thần sảng khoái hơn. Lúc đó bạn sẽ biết cách giúp trẻ làm thế nào tốt hơn.

10. Sẵn sàng cho chính mình
Cuối cùng, việc chuẩn bị cho chính bản thân mình cũng khiến bạn mất khá nhiều thời gian. Vậy hãy chuẩn bị mọi thứ cần thiết và đặt chúng tại một chỗ cố định để không phải mất thời gian đi tìm. Mọi thứ của bạn sẵn sàng, bạn mới có thể yên tâm chuẩn bị tốt cho trẻ.
Trên đây là một vài lời khuyên giúp bạn chủ động và thoải mái hơn trong việc đánh thức trẻ và khộng bị muộn giờ vào mỗi sáng.
Theo SheKnows/ Childcare


0 nhận xét:

Đăng nhận xét