RSS

Đây là vùng bikini, cấm đụng chạm!

Theo báo cáo trên 63 tỉnh thành cả nước, mỗi năm Việt Nam có khoảng 1000 vụ xâm hại tình dục, trong đó có tới 65% trẻ bị hiếp dâm . Cha mẹ hoàn toàn có thể phòng tránh xâm hại cho con mình bằng cách dạy con nguyên tắc bikini.


Dạy con nguyên tắc bikini là cách ngăn ngừa lạm dụng tình dục hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 150 triệu trẻ em gái và 73 triệu trẻ em trai dưới 18 tuổi đã bị bạo lực và lạm dụng tình dục.
Tại Châu Âu, cứ 5 trẻ thì có 1 trẻ là nạn nhân của một số hình thức bạo lực tình dục, theo số liệu của Hội đồng Châu Âu. Cũng trong nghiên cứu này, người ta ước tính 70% trong số 85% các trường hợp kẻ bạo hành là người mà trẻ biết và tin tưởng. Bạo lực tình dục trẻ em có thể có nhiều hình thức: lạm dụng tình dục trong gia đình, sách báo có nội dung khiêu dâm và mại dâm trẻ em, lôi kéo thông qua Internet và bị bạn bè tấn công tình dục... 

Nguyên tắc bikini là gì?

Nguyên tắc bikini (The Underwear Rule) là những hướng dẫn đơn giản giúp các bậc cha mẹ giải thích cho con về những phần trên cơ thể của con mà người khác không được đụng chạm đến, cũng như cách phản ứng khi bị đụng chạm và cách tìm kiếm sự giúp đỡ.
Nội dung của nguyên tắc bikini rất đơn giản: Những bộ phận trên cơ thể của con được che phủ bởi đồ lót, đồ bơi thì người khác không được đụng chạm đến. Ngược lại, con cũng không được đụng chạm đến những bộ phận như thế trên cơ thể của người khác.
Nguyên tắc này cũng giúp giải thích cho con rằng cơ thể của trẻ là sở hữu của riêng con, có những bí mật tốt và bí mật xấu, có đụng chạm tốt và đụng chạm xấu.
Nguyên tắc bikini được đưa ra để giúp các bậc cha mẹ và những người chăm sóc có thể dễ dàng nói chuyện với trẻ. Nguyên tắc này cũng là cung cụ hiệu quả cao để ngăn chặn lạm dụng tình dục.

Tại sao phải cần có nguyên tắc bikini?

- Ngày càng nhiều trẻ em bị lạm dụng và bạo lực về tình dục với mức độ trầm trọng gia tăng.
- Điều này xảy ra với trẻ trong bất cứ độ tuổi, giới tính, màu da hay tầng lớp xã hội, tôn giáo nào. Thủ phạm thường là những người mà trẻ biết và tin tưởng. Thủ phạm cũng có thể là một đứa trẻ.
- Bạn cần ngăn chặn lạm dụng tình dục và bạo lực tình dục xảy ra với con mình.
- Giao tiếp tốt với con là chìa khóa thành công. Điều đó thể hiện sự cởi mở, quyết tâm, thẳng thắn và thân thiện, và một bầu không khí không đáng sợ cho trẻ. Nguyên tắc bikini giúp bố mẹ thoải mái hơn khi giao tiếp và rõ ràng hơn trong cách trình bày.
- Giáo dục cho trẻ về nguyên tắc bikini không bao giờ là quá sớm vì vấn đề lạm dụng có thể xảy ra ở bất kì độ tuổi nào.


Con bạn cần hiểu rằng không ai được đụng chạm vào những vùng cơ thể con mặc đồ lót/ bikini. Ảnh: Internet.
3 điểm quan trọng trong nguyên tắc bikini

1. Cơ thể của trẻ chỉ là của riêng trẻ
Trẻ em cần được hướng dẫn rằng cơ thể của chúng thuộc về chúng và không ai có thể đụng chạm nếu không được trẻ cho phép. Giao tiếp cởi mở và thẳng thắn với con, sử dụng những từ ngữ chuẩn xác đối với các bộ phận sinh dục và các bộ phận khác trên cơ thể sẽ giúp con hiểu điều gì là không được phép.
Con bạn cần hiểu rằng chúng có quyền từ chối một nụ hôn và một cái động chạm, thậm chí ngay cả với những người trẻ yêu quý. Con cần được học cách nói “không” ngay lập tức và khẳng khái đối với những động chạm về thể chất không phù hợp để tránh những tình huống không an toàn và kể lại với những người mà con  tin tưởng về chuyện đó. Điều quan trọng mà cha mẹ cần nhấn mạnh là khuyến khích con hãy hành động quyết liệt và cứng rắn để kẻ xâm hại hiểu rằng vấn đề đó là nghiêm trọng.
Cha mẹ có thể giải thích cho con rằng con có quyền nói “không” trong bất cứ trường hợp nào.

2. Đụng chạm tốt - đụng chạm xấu
Trẻ thường không nhận ra được động chạm nào là phù hợp và động chạm nào là không phù hợp. Hãy nói với trẻ sẽ không tốt nếu ai đó nhìn hoặc đụng chạm vào những bộ phận riêng tư trên cơ thể của trẻ hoặc yêu cầu trẻ nhìn hoặc chạm vào những bộ phận riêng tư trên cơ thể của họ.
Nguyên tắc bikini giúp trẻ em nhận ra ranh giới rõ ràng và dễ nhớ: đó là đồ lót, đồ bơi. Nguyên tắc này cũng giúp các bậc cha mẹ nói chuyện với con. Nếu con bạn không chắc chắn liệu hành động của người kia có chấp nhận được hay không, hãy dạy hướng dẫn con luôn tìm đến người lớn mà con tin cậy để hỏi ý kiến và tìm sự giúp đỡ.
Cha mẹ có thể giải thích cho con rằng một vài người lớn (như cha mẹ, người chăm sóc hoặc bác sỹ khi thăm khám) có thể động chạm vào con nhưng nhưng con cũng có thể nói  “không!” nếu việc làm đó khiến con cảm thấy không thoải mái.

3. Bí mật tốt – bí mật xấu
Việc bắt trẻ giữ bí mật chính là chiến thuật của những kẻ lạm dụng tình dục. Đây là lí do vì sao cha mẹ cần phải tạo ra một bầu không khí tự tin và dạy cho trẻ sự khác biệt giữa bí mật tốt và bí mật xấu. Những bí mật khiến trẻ lo lắng, không thoải mái, sợ hãi hay buồn rầu là những bí mật không tốt và không nên giữ kín, những bí mật đó cần được nói với một người lớn đáng tin cậy (như bố mẹ, thầy cô, cảnh sát hoặc bác sỹ).
Bạn có thể thảo luận sự khác nhau giữa bí mật tốt (ví dụ một buổi tiệc bất ngờ) và một bí mật xấu (những điều khiến trẻ cảm thấy buồn và lo lắng) với trẻ. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ chia sẻ những bí mật xấu với mình.
Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi nói chuyện với trẻ về chủ đề này hãy ghi nhớ  rằng: Vấn đề lạm dụng rất khó khăn với bạn, một người lớn, huống hồ là với một đứa trẻ!
Theo Underwearrule.org


0 nhận xét:

Đăng nhận xét